Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước đóng góp ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế

          Thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013, tại kỳ họp này, Quốc hội thảo luận, đóng góp ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế và sẽ xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 7 tới. Lần sửa đổi này tiến hành sau khi Quốc hội giám sát tối cao về việc thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm y tế giai đoạn 2009-2012, do đó các vị đại biểu Quốc hội có cơ hội đánh giá một cách toàn diện về chính sách đối với bảo hiểm y tế và những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung vào dự án luật này.

          Đại biểu Bùi Mạnh Hùng, phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước, thành viên Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã phát biểu đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng về dự án luật trong phiên thảo luận ở tổ ngày 14/11/2013. Về cơ bản, đại biểu nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế như Tờ trình của Chính phủ và đề nghị làm rõ một số vấn đề:

          Về bảo hiểm y tế bắt buộc, đại biểu cơ bản nhất trí với Khoản 1 Điều 2 được sửa đổi, bổ sung như sau: “Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với mọi đối tượng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.”. Tuy nhiên, đề nghị nhấn mạnh tính bắt buộc và phải có chế tài. Đặc biệt là nhóm đối tượng thứ nhất (khoản 1, Điều 12: Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng. Phải ghi rõ là bắt buộc. Báo cáo Chính Phủ cho thấy, chỉ có 49% lao động trong các doanh nghiệp được đóng bảo hiểm y tế, riêng doanh nghiệp tư nhân thì chỉ có 30% lao động được đóng bảo hiểm y tế. Như vậy, Luật quy định là bắt buộc nhưng thực tế các đơn vị sử dụng lao động không thực hiện, hoặc thực hiện chưa nghiêm nhưng không bị chế tài gì cả, thậm trí có đơn vị bảo hiểm đã kiện ra toà, nhưng doanh nghiệp vẫn không chịu đóng. Do vậy, đại biểu nhất trí cao với sửa đổi tại Khoản 2 Điều 49:  “Cơ quan, tổ chức, người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế mà không đóng hoặc đóng không đầy đủ theo quy định của pháp luật thì cùng với việc phải đóng đủ số tiền chưa đóng, còn phải nộp số tiền lãi tính trên số tiền và thời gian chậm đóng theo mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng nhà nước công bố; nếu không thực hiện thì theo yêu cầu của người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính, ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước có trách nhiệm trích tiền từ tài khoản tiền gửi của người có trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế để nộp số tiền chưa đóng, chậm đóng và lãi của số tiền này vào tài khoản của quỹ  bảo hiểm y tế. Đồng thời, chi trả toàn bộ chi phí trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng bảo hiểm y tế của người lao động.”

            Quy định này thể hiện thái độ kiên quyết của nhà nước đối với hành vi trốn tránh đóng bảo hiểm y tế của các đơn vị sử dụng lao động nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động.

          Về Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế ( Điều 12 ), đại biểu nhất trí với 5 nhóm dự thảo luật đưa ra, 1. Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng; 2. Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng; 3. Nhóm do ngân sách nhà nước đóng; 4. Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng và thứ 5 là Nhóm tự đóng bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, đề nghị chuyển đối tượng: Người thuộc hộ gia đình cận nghèo từ nhóm 4. Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng lên nhóm 3 – Nhóm do ngân sách nhà nước đóng. Thực tế có một số địa phương đã thực hiện hỗ trợ 100% từ ngân sách cho hộ cận nghèo rồi. Trong khi các tỉnh thu ngân sách thấp thì không hỗ trợ, tạo nên sự bất bình đẳng. Mặt khác, hộ cận nghèo ở nước ta không khác hộ nghèo bao nhiêu, nếu so với chuẩn quốc tế thì cũng là hộ nghèo.

           Riêng nhóm 5, nhóm tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế, hiện nay có hiện tượng lựa chọn ngược, vì thực tế chỉ có người có bệnh mới tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế. Luật lần này khắc phục bằng quy định: đóng bảo hiểm theo hộ gia đình và đưa ra khái niệm gia đình theo luật Bảo hiểm y tế: “ Hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế (sau đây gọi tắt là hộ gia đình) bao gồm toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu (hoặc sổ tạm trú) và sống trên cùng một địa bàn xã, phường, thị trấn.” (khoản 7 Điều 2 ). Đại biểu băn khoăn khái niệm gia đình căn cứ theo hộ khẩu. Vì quản lý theo hộ khẩu hiện nay khá phức tạp, có tên trong hộ khẩu, nhưng lại sinh sống nơi khác, hoặc cùng hộ khẩu nhưng không chung huyết thống.
Mặt khác, cần lưu ý thực trạng hiện nay, các hộ giàu có không tham gia bảo hiểm y tế, còn hộ nghèo thì đã được nhà nước bao cấp. Vậy phát triển, nâng mức bảo hiểm tự nguyện bằng cách nào? Khi mà chất lượng khám chữa bệnh chưa được nâng lên.

          Theo chương trình nghị sự của kỳ họp, ngày 26/11/2013, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về dự án luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế.
Tác giả bài viết: Vũ Ngọc Long
. .
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết website

ViMed - VietNam Medical ĐÀO TẠO SEO
Tấm Poly Minh Hiệp

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về thông tin trên website này?

Thông tin đầy đủ các kỳ họp

Thông tin chưa đầy đủ

Thông tin rất ít

 

Thống kê

  • Đang truy cập: 4
  • Khách viếng thăm: 3
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 522
  • Tháng hiện tại: 24723
  • Tổng lượt truy cập: 1682500