Không nên miễn, giảm trực tiếp thuế đất ở các đặc khu kinh tế
Chúng ta không nên miễn, giảm trực tiếp trên đất, mặt nước, mặt biển mà nên để thị trường quyết định một cách thực sự thông qua đấu giá quyền sử dụng và khai thác tài nguyên này - Đó là ý kiến của đại biểu Huỳnh Thành Chung, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khi thảo luận tại Hội trường Diên Hồng về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt vào chiều 22-11.

Đại biểu Huỳnh Thành Chung phát biểu tại hội trường chiều 22-11
Về chính sách về đất đai, đại biểu Huỳnh Thành Chung đề nghị phải xác định đất, mặt nước, mặt biển là nguồn lực, là ưu thế tuyệt đối của ngân sách nhà nước và đây cũng là năng lượng, là nguồn lực của đầu tư. Mặt khác, để tạo ra sự minh bạch, công bằng trong việc khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên đặc biệt ở các đặc khu thì không nên miễn, giảm trực tiếp trên đất, mặt nước, mặt biển mà nên để thị trường quyết định thông qua đấu giá quyền sử dụng và khai thác tài nguyên này. Sau đó sẽ giảm trừ tiền thuê đất hàng năm cho dự án theo nguyên tắc thu nhập hoặc thặng dư được tính toán dựa trên báo cáo khả thi của dự án và cam kết của chủ đầu tư.
Về tổ chức chính quyền đặc khu, đại biểu Huỳnh Thành Chung đưa ra câu chuyện ở những trước đây Việt Nam đã có đặc khu Hồng Gai và đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo với mô hình ở thời điểm đó không khác mấy so với chính quyền các tỉnh, thành và sau hơn 10 năm đã phải giải thể. Với mô hình đặc khu ngày nay, chúng ta mong muốn kiến tạo một mô hình quản lý tinh gọn, hiệu quả, hiệu lực, năng động và chịu trách nhiệm cao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Xuất phát từ thực tiễn, đại biểu Huỳnh Thành Chung kiến nghị Quốc hội chọn phương án 1 với thiết chế Trưởng khu như luật đã trình bày.
Để tránh lạm quyền, đại biểu Huỳnh Thành Chung kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một cơ chế giám sát thường trực phù hợp với mô hình thiết chế mới này. Theo đó, đoàn đại biểu Quốc hội địa phương có đặc khu sẽ là cơ quan giám sát định kỳ.
Theo tờ trình của Chính phủ, phạm vi điều chỉnh của dự án luật nằm ở 3 đặc khu là: Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh; Bắc Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa và Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
Về tổ chức chính quyền đặc khu, đại biểu Huỳnh Thành Chung đưa ra câu chuyện ở những trước đây Việt Nam đã có đặc khu Hồng Gai và đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo với mô hình ở thời điểm đó không khác mấy so với chính quyền các tỉnh, thành và sau hơn 10 năm đã phải giải thể. Với mô hình đặc khu ngày nay, chúng ta mong muốn kiến tạo một mô hình quản lý tinh gọn, hiệu quả, hiệu lực, năng động và chịu trách nhiệm cao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Xuất phát từ thực tiễn, đại biểu Huỳnh Thành Chung kiến nghị Quốc hội chọn phương án 1 với thiết chế Trưởng khu như luật đã trình bày.
Để tránh lạm quyền, đại biểu Huỳnh Thành Chung kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một cơ chế giám sát thường trực phù hợp với mô hình thiết chế mới này. Theo đó, đoàn đại biểu Quốc hội địa phương có đặc khu sẽ là cơ quan giám sát định kỳ.
Theo tờ trình của Chính phủ, phạm vi điều chỉnh của dự án luật nằm ở 3 đặc khu là: Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh; Bắc Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa và Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
Tác giả bài viết: Trần Thể - Đài PTTH BP
Từ khóa:
trực tiếp, thị trường, quyết định, thực sự, thông qua, đấu giá, sử dụng, khai thác, tài nguyên, ý kiến, bình phước, thảo luận, hội trường, dự án, đơn vị, kinh tế, đặc biệt
Những tin mới hơn
- Lãnh đạo tỉnh Bình Phước tìm hiểu công tác CCHC, hiện đại hóa ngành Hải quan (05/06/2018)
- Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (06/06/2018)
- Quốc hội thảo luận đối với dự thảo Luật Công an nhân dân (sửa đổi) và dự thảo Luật Chăn nuôi. (08/06/2018)
- Sáng 11/6, ngày làm việc thứ 17 của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Đặc xá (sửa đổi). (13/06/2018)
- Quốc hội thảo luận đối với Dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) (01/06/2018)
- Quốc hội thảo luận đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (31/05/2018)
- Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV (23/05/2018)
- Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến Luật Quy hoạch và dự thảo Luật Trồng trọt (24/05/2018)
- Văn hóa, xã hội chưa được đầu tư tương xứng so với lĩnh vực kinh tế (28/05/2018)
- Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV (22/05/2018)
Những tin cũ hơn
- Không cần tăng thuế nếu quản lý tốt, đảm bảo thu đúng, thu đủ (17/11/2017)
- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình (13/11/2017)
- Người đứng đầu phải có trách nhiệm khi cán bộ tham nhũng (13/11/2017)
- Bình đẳng giới ở vùng DTTS phải có chính sách đặc thù (10/11/2017)
- Cần đầu tư thỏa đáng cho thể thao quần chúng và học đường (10/11/2017)
- Cần quy định cụ thể thời hạn xử lý đơn thư tố cáo (09/11/2017)
- Nhiều ý kiến tâm huyết của cử tri Bình Phước được chuyển tải ra nghị trường Quốc hội (08/11/2017)
- Đầu tư cho y tế dự phòng đang rất thấp (02/11/2017)
- Cần sớm bỏ hạn mức giao đất quy định trong Luật đất đai (01/11/2017)
- Kiên quyết giải thể, hợp nhất các đơn vị hoạt động kém hiệu quả (01/11/2017)
Ý kiến bạn đọc