Quốc hội Thảo luận ở hội trường về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 3/12/2004 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh.

Chiều ngày 13/11, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 3/12/2004 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh
  Đầu kỳ họp, Chính Phủ đã có tờ trình số 366/TTr-CP ngày 01/10/2013 và Báo cáo số 434/BC-CP ngày 22/10/2013 bổ sung một số nội dung Tờ trình số 366/TTr-CP ngày 01/10/2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh Nghị quyết số 38/2004/QH11 về chủ trương đầu tư xây dựng Dự án đường Hồ Chí Minh

  Theo đánh giá của Uỷ ban khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, Dự án đường Hồ Chí Minh được triển khai đã cơ bản bám sát yêu cầu của Nghị quyết 38 về việc lựa chọn hướng tuyến, đảm bảo tương đối thẳng theo hướng Bắc - Nam, tránh độ dốc lớn, gấp khúc nhiều; giảm thiểu việc đi qua làng mạc và khu vực có đông dân cư; hạn chế tác động xấu đến môi trường, cảnh quan, các di tích lịch sử, văn hóa, các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên,...; đã góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở những vùng có tuyến đường đi qua; đồng thời tạo được khả năng liên kết giữa các khu đô thị, vùng dân cư, ...

  Dự án đã được xem xét và phân kỳ đầu tư một cách tương đối hợp lý cho từng đoạn tuyến căn cứ vào nhu cầu phát triển, khả năng cân đối vốn và phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông đường bộ toàn quốc. Một số đoạn có nhu cầu cấp thiết về giao thông vận tải, tiềm năng kinh tế và phòng chống thiên tai đã được ưu tiên đầu tư trước; đã tận dụng hợp lý những đoạn tuyến hiện có để nâng cao hiệu quả vốn đầu tư.

  Việc hoàn thành, đưa vào sử dụng khoảng 1.350 km đường Hồ Chí Minh đã mang lại hiệu quả nhiều mặt, hiệu quả tổng hợp đối với các địa phương nơi Dự án đi qua. Dự án đã góp phần phát triển hạ tầng giao thông tạo điều kiện cho các địa phương phía Tây đất nước phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, rút ngắn khoảng cách giữa các miền, góp phần tích cực vào công cuộc xoá đói, giảm nghèo...  Góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và đảm bảo giao thông thông suốt khi Quốc lộ 1 bị ách tắc trong mưa lũ; lưu lượng xe và hiệu quả khai thác tuyến đường đã từng bước được nâng lên. Các đoạn tuyến hoàn thành đã góp phần thay đổi diện mạo của các địa phương về kết cấu hạ tầng, giảm ùn tắc và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nơi tuyến đường đi qua.

  Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án có những hạn chế nhất định, tiến độ thực hiện Dự án ở một số đoạn, tuyến còn chậm so với yêu cầu của Nghị quyết 38 như công tác quy hoạch, công tác giải phóng mặt bằng, cắm mốc chỉ giới để giữ đất cho việc xây dựng theo quy hoạch, thiết kế chi tiết xây dựng tổng mức đầu tư và xác định nguồn vốn cho Dự án; Chưa có kế hoạch cụ thể, thích hợp cũng như điều chỉnh kịp thời kế hoạch huy động vốn, giải ngân để đảm bảo tiến độ và hiệu quả của Dự án; việc dự toán tổng mức đầu tư và sử dụng vốn còn nhiều bất cập, làm tăng tổng mức đầu tư và suất đầu tư cho 1 km đường; Chất lượng một số đoạn, tuyến của Dự án chưa đảm bảo theo yêu cầu tiêu chuẩn nên dễ bị xuống cấp, sạt lở; một số đoạn tuyến chưa bảo đảm yêu cầu thoát lũ...; việc quy hoạch và thực hiện Dự án mới chủ yếu tập trung vào việc xây dựng đường, chưa chú trọng đúng mức đến phát huy hiệu quả tổng hợp của Dự án. Bên cạnh đó, ở một số đoạn, tuyến, hiệu quả khai thác đến nay chưa cao, lưu lượng xe vận tải còn thấp.

  Nguyên nhân của những hạn chế đó là, Mục tiêu thông tuyến hai làn xe vào năm 2010 với chiều dài toàn tuyến là 3.167 km đi qua 30 tỉnh, thành phố suốt chiều dài đất nước với các địa hình phức tạp, chưa có điều tra khảo sát đầy đủ và chưa xác định rõ nguồn vốn là không thể thực hiện được. Yêu cầu nâng cấp tuyến đường theo tiêu chuẩn đường cao tốc trong giai đoạn 2010 -2020 cũng chưa phù hợp. Mặt khác, Chính phủ chậm phê duyệt quy hoạch và tổng mức đầu tư làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc xác định quỹ đất, GPMB và bố trí vốn cho việc thực hiện Dự án, việc triển khai quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội dọc tuyến.

  Các vị đại biểu Quốc hội cho rằng chủ trương đầu tư xây dựng Dự án đường Hồ Chí Minh là một chủ trương lớn và hoàn toàn đúng đắn, có ý nghĩa về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của Đảng và Nhà nước ta. Về cơ bản, Dự án đã triển khai bám sát các mục tiêu nêu trong Báo cáo của Chính phủ số 1581/CP-CN ngày 22/10/2004, cũng như Nghị quyết 38. Tuy nhiên, xuất phát từ thực tế qua 9 năm thực hiện, có một số thông số kỹ thuật trong Nghị quyết 38 chưa thực sự phù hợp với thực tế và với khả năng thực hiện; tiến độ thực hiện Dự án chậm do khả năng bố trí nguồn vốn, do đó, cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 3/12/2004 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh

  Tham gia thảo luận về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 3/12/2004 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đại biểu Bùi Mạnh Hùng, phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước cho rằng, Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường giao thông đặc biệt quan trọng vì ngoài ý nghĩa phát triển kinh tế-xã hội, còn có ý nghĩa về an ninh, quốc phòng, ý nghĩa chính trị rất sâu sắc và nhất trí cao việc điều chỉnh Nghị quyết 38 để mở đường cho việc tiếp tục triển khai dự án đường Hồ Chí Minh, cơ bản nhất trí với điều chỉnh về chiều dài, hướng tuyến của dự án như Tờ trình của Chính phủ, và đề nghị điều chỉnh một số vấn đề về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật và phân kỳ đầu tư của dự án.

  Thứ nhất, đề nghị Nghị quyết điều chỉnh phải ghi rõ quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật và phân kỳ đầu tư cho từng đoạn đường, không nên ghi chung chung là từ 4 đến 6 làn xe, như vậy thì không rõ đoạn nào là 4 làn xe, đoạn nào là 6 làn xe và ở giai đoạn nào thì có 6 làn xe và phải ghi rõ, bởi vì có liên quan đến hành lang lộ giới, đến quy hoạch, đến giải tỏa đền bù hành lang lộ giới phải thật rõ ràng và ổn định, không được thay đổi, bởi vì sẽ rất khó khăn cho công tác giải tỏa và cũng tránh lãng phí tài sản của nhân dân khi chúng ta làm nhà trên hành lang đường bộ và đề nghị cũng phải giải thích rõ, ví dụ 4 làn xe ghi trong dự án thì là xe cơ giới hay xe thô sơ, cả 4 làn xe đều là xe cơ giới hay 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Ông Bùi Mạnh Hùng Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước phát biểu góp ý về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết

  Vấn đề này đại biểu cũng phải biết để giám sát, tôi lấy cụ thể đoạn đường từ Buôn Ma Thuột về Đồng Xoài dự án cũ thì đề là 6 làn xe, nay điều chỉnh xuống còn từ 4 đến 6 làn xe. Tôi thấy như thế là không rõ và không phù hợp, không rõ bởi vì chưa đề rõ là đoạn nào, trong đoạn đó đoạn nào là 6 làn xe, đoạn nào là 4 làn xe, khi nào sẽ xây dựng 6 làn xe. Không phù hợp tôi thấy chỗ này: Đây là một tuyến đường rất quan trọng, là một tuyến giao thông nối Tây Nguyên với vùng trọng điểm kinh tế phía Nam, lượng xe qua lại sẽ tăng rất nhanh khi dự án này hoàn thành. Do đó, nên giữ lại quy mô 6 làn xe cho tuyến này như phương án cũ là phù hợp.

 Thứ hai, trong việc phân kỳ đầu tư, nâng cấp theo từng giai đoạn là một điều cần thiết trong quá trình tình hình vốn đầu tư của chúng ta đang gặp khó khăn, cũng như phù hợp với nhu cầu sử dụng giao thông trong từng giai đoạn phát triển để tránh lãng phí. Đề nghị phải có phương án tổ chức thật tốt, phải có kế hoạch ngay từ giai đoạn đầu để tránh lãng phí. Việc phân kỳ đầu tư là cần thiết nhưng khi thực hiện giai đoạn sau phải tôn trọng và sử dụng thật tốt kết quả của giai đoạn đầu. Cả việc xây cầu cũng vậy, ta quy định 4 và 6 làn xe thì xây cầu mấy làn xe? Ví dụ đường giai đoạn một là 4 làn xe nhưng giai đoạn sau là 6 làn xe, khi giai đoạn 1 xây cầu 4 làn xe nhưng khi làm đường 6 làn xe thì sẽ trở thành thắt cổ chai, không hợp lý.

  Thứ ba, về việc thu phí giao thông đường bộ trên các phương tiện xe cơ giới người dân đề nghị Chính phủ phải có kế hoạch để loại bỏ các trạm thu phí giao thông của nhà nước và từng bước loại bỏ các trạm thu phí BOT, đặc biệt là các tuyến đường quốc lộ, không để tình trạng phí chồng lên phí. Do đó, đề nghị Chính phủ xem xét lại 5 dự án BOT trên đoạn đường từ Pleiku đến Đồng Xoài. Các dự án này dài 207 km, với tổng vốn đầu tư theo dự kiến là 5.890 tỷ đồng, bình quân 28,5 tỷ/km. Trong 5 dự án có 4 dự án mới khởi công từ tháng 6/2013, khởi công sau khi chúng ta đã có chủ trương thu phí giao thông đường bộ, điều này là bất hợp lý. Khi các chủ xe đã phải đóng phí giao thông đường bộ nhưng đi trên quốc lộ vẫn phải đóng phí ở những đoạn mới xây dựng sau khi có chủ trương ban hành về chính sách thu phí giao thông đường bộ. Từ thành phố Hồ Chí Minh đi Pleiku qua Đồng Xoài sẽ phải qua gần 10 trạm thu phí, đó là một điều cần phải xem xét lại.Vốn đầu tư cho đoạn này là 5890 tỷ đồng làsố tiền lớn, nhưng đối với dự án lớn như dự án đường Hồ Chí Minh đây là một vấn đề không phải là lớn, đề nghị Chính phủ nên xem xét, điều chỉnh lại dự án này để được toàn diện hơn, có ý nghĩa hơn. Đường Hồ Chí Minh là dự án vừa có ý nghĩa kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh vừa có ý nghĩa chính trị rất sâu sắc do đó không nên có các dự án BOT trên tuyến đường này.

  Phát biểu kết thúc phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về tình hình thực hiện Nghị quyết 38 của Quốc hội về việc thực hiện chủ trương đầu tư đường Hồ Chí Minh đã khẳng định đây là một chủ trương đúng đắn. Giai đoạn 1, giai đoạn 2 tuy chưa đạt được tiến độ thực hiện và các mục tiêu đề ra, nhưng đã mang lại những hiệu quả thiết thực về kinh tế-xã hội, về quốc phòng và cần thiết phải ban hành nghị quyết điều chỉnh Nghị quyết 38 cho phù hợp với tình hình mới.

  Dự thảo nghị quyết cần thể hiện rõ các nội dung về các thông số kỹ thuật cụ thể, về chiều dài toàn tuyến, về tuyến nhánh Tây điều chỉnh hướng tuyến cụ thể, quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng công trình; Về phân kỳ đầu tư giai đoạn từ nay đến 2020 và giai đoạn sau 2020, nguồn vốn đầu tư ngoài nguồn vốn phát hành trái phiếu Chính phủ thì cần có chính sách huy động thu hút các hình thức đầu tư vào dự án này và Chính phủ cũng cần rà soát lại các dự án BOT vào dự án này, rà soát các trạm thu phí trên tuyến đường Hồ Chí Minh đảm bảo hiệu quả, hợp lý. Quy hoạch xây dựng hệ thống dịch vụ hậu cần trên toàn tuyến, bố trí vốn kịp thời và giám sát chặt chẽ quá trình thi công để bảo đảm chất lượng và tiến độ thực hiện.

  Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo hoàn chỉnh dự thảo nghị quyết và trình Quốc hội xem xét thông qua.
 

Tác giả bài viết: Vũ Ngọc Long
. .
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết website

ViMed - VietNam Medical ĐÀO TẠO SEO
Tấm Poly Minh Hiệp

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về thông tin trên website này?

Thông tin đầy đủ các kỳ họp

Thông tin chưa đầy đủ

Thông tin rất ít

 

Thống kê

  • Đang truy cập: 7
  • Hôm nay: 223
  • Tháng hiện tại: 25961
  • Tổng lượt truy cập: 1683738