Quốc hội thảo luận Dự thảo sửa đổi Hiến pháp

Hôm nay (5-11), Quốc hội tiếp tục họp phiên toàn thể tại Hội trường thảo luận về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tập trung một số vấn đề còn ý kiến khác nhau, dự thảo Nghị quyết về việc thi hành Hiến pháp năm 1992, sửa đổi năm 2013.
  Mở đầu phiên họp, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý, ủy viên Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Trưởng Ban Biên tập Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại tổ và giải trình về những vấn đề có ý kiến khác nhau trong quá trình thảo luận tại tổ.

  Báo cáo của đoàn thư ký kỳ họp tổng hợp ý kiến của đại biểu quốc hội thảo luận tại tổ cho thấy các ý kiến nhìn chung cơ bản tán thành với dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Đa số ý kiến nhận định, dự thảo được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, có nhiều điểm mới so với bản trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5. Một trong những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau là nội dung liên quan đến thu hồi đất. Nhiều ý kiến đề nghị quy định thu hồi đất đối với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội phải rõ ràng, minh bạch, cơ chế, giá đền bù cụ thể.

  Tham gia thảo luận tại phiên họp, đại biểu Bùi Mạnh Hùng, phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước tập trung cho ký kiến về điều 54 ( sửa đổi, bổ sung điều 18 ) quy định về vấn đề đất đai.

 Ông Bùi Mạnh Hùng Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước phát biểu tại buổi thảo luận Dự thảo sửa đổi Hiến pháp

  Khoản 1, điều 54 quy định, Đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, nguồn lực quan trọng phát triển đất nước, được quản lý theo pháp luật và quy hoạch.  Đây là vấn đề đại biểu quan tâm từ dự thảo lần trước ( gửi tới đại biểu Quốc hội vào ngày 17/10 ) quy định: “ đất đai… được quản lý theo pháp luật và quy hoạch”. Theo đại biểu Bùi Mạnh Hùng, quy định như vậy về bản chất không khác gì nhau. Vấn đề đặt ra là, quy định như vậy đã đặt quy hoạch ngang với pháp luật là không hợp lý, vô hình chung, ta đã đặt quy hoạch có tính chất pháp lý ngang với pháp luật. Hiện nay, vấn đề quy hoạch còn phức tạp, diễn ra ở nhiều cấp và thực tiễn không thiếu quy hoạch sai, chồng chéo, không khoa học và là một trong những nguyên nhân gây lãng phí đất đai, dựa vào quy họach để quản lý đất đai, do đó dễ phát sinh tiêu cực. Xây dựng nhà nước pháp quyền, không thể đặt quy hoạch ngang pháp luật được. Do đó, đề nghị bỏ từ quy hoạch ở khoản 1, điều 54.

  Về khoản 2, quy định về quyền của tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất. Người sử dụng đất được chuyển quyền sử dụng đất và thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của luật. Quyền sử dụng đất được pháp luật bảo hộ. Đại biểu đề nghị xem lại quy định: Người sử dụng đất được chuyển quyền sử dụng đất và thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của luật. Bởi lẽ, quyền của công dân đối với đất đai có nhiều quyền: quyền sử dụng, định đoạt… như: sang nhượng, thế chấp, góp vốn…nhưng ở đây liệt kê không đầy đủ. Do đó, đề nghị bỏ đoạn này, và đề nghị Hiến pháp xem xét công nhận quyền tài sản đối với đất đai để đảm bảo công bằng, dân chủ và khách quan trong việc thu hồi, giải toả, đền bù đất đai trong thực tiễn. Đề nghị sửa lại khoản 2 như sau: “Quyền sử dụng đất là quyền về tài sản, được pháp luật bảo hộ, tổ chức cá, nhân được nhà nước giao, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất có nghĩa vụ sử dụng hiệu quả theo quy định của pháp luật”

  Khoản 3, quy định: Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân đang sử dụng trong trường hợp thật cần thiết do luật định vì mục đích quốc phòng, an ninh; vì lợi ích quốc gia, công cộng, phát triển kinh tế - xã hội. Việc thu hồi đất phải công khai, minh bạch và được bồi thường theo quy định của pháp luật.

  Việc thu hồi đất luôn là vấn đề thời sự và cần thiết cho phát triển kinh tế - xã hội, mặt khác, thu hồi đất cũng luôn tạo ra sự xung đột về lợi ích của người sử dụng đất với nhà nước và các chủ dự án, do đó cần được quan tâm đặc biệt. Đại biểu băn khoăn về khái niệm thật cần thiết. Cần thiết ở mức độ nào là “thật cần thiết” và cơ quan nào xác định sự cần thiết này. Đề nghị, Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh là cơ quan đại diện cho nhân dân xem xét, xác định mức độ “cần thiết” khi thu hồi đất. Từ đó, đại biểu đề nghị sửa đổi khoản 3 như sau: “Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân đang sử dụng trong trường hợp thật cần thiết do luật định và được Quốc hội, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, phê duyệt cụ thể vì mục đích quốc phòng, an ninh; vì lợi ích quốc gia, công cộng, phát triển kinh tế - xã hội. Việc thu hồi đất phải công khai, minh bạch và được bồi thường theo quy định của pháp luật ”

  Chiều nay, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về dự thảo Hiến pháp. Theo chương trình nghị sự, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 vào ngày 28/11/2013.

 
Tác giả bài viết: Vũ Ngọc Long
. .
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết website

ViMed - VietNam Medical ĐÀO TẠO SEO
Tấm Poly Minh Hiệp

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về thông tin trên website này?

Thông tin đầy đủ các kỳ họp

Thông tin chưa đầy đủ

Thông tin rất ít

 

Thống kê

  • Đang truy cập: 8
  • Hôm nay: 1
  • Tháng hiện tại: 17394
  • Tổng lượt truy cập: 1675171