Quốc hội thảo luận đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học

Trong hai ngày 29 và 30 tháng 5, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường nghe cơ quan soạn thảo trình bày Báo cáo thẩm tra và Tờ trình đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung 36 điều, bổ sung 03 điều mới, bãi bỏ 10 điều. Dự án Luật tập trung vào một số nội dung hướng vào các chính sách như: chính sách học phí học sinh, sinh viên sư phạm; trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đối với nhà giáo; về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận văn bằng nước ngoài; đầu tư và nguồn lực tài chính cho giáo dục; trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội,… dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học sửa đổi, bổ sung 31 điều; bổ sung 02 điều mới; bãi bỏ 01 điều và 01 khoản; đồng thời rà soát chỉnh sửa tên một số điều về mặt kỹ thuật. Dự thảo Luật đã bao quát hầu hết các vấn đề cần sửa đổi, bổ sung đối với Luật GDĐH năm 2012, các nội dung này đã được tích hợp trong 04 chính sách cần sửa đổi, bổ sung của Dự án Luật, theo hướng xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH đúng theo Nghị quyết số 34/2017/QH14 nhằm giải quyết những vấn đề vướng mắc, bức xúc của giáo dục đại học hiện nay.
Các đại biểu Quốc hội thống nhất cao với việc ban hành hai dự thảo luật, nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong công tác giáo dục hiện nay, tạo điều kiện quản lý công tác giáo dục ngày càng có hiệu quả. Về nội dung các dự thảo luật, các đại biểu Quốc hội đã tham gia thảo luận nhiều nội dung quan trọng và đề xuất bổ sung, sửa đổi vào các điều luật theo hướng phù hợp với tình hình thực tiễn.

Ông Nguyễn Văn Lợi - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi họp tổ
Đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, có thể nói đây là dự án luật được đại biểu quan tâm và phát biểu nhiều ý kiến. Về vấn đề biên soạn sách giáo khoa, một số đại biểu đề nghị cần xem xét lại việc xã hội hóa trong biên soạn sách giáo khoa nhằm xây dựng sách giáo khoa theo một chuẩn nhất định, đảm bảo đúng nội dung và phù hợp với chương trình đề ra. Về chính sách miễn, giảm học phí cho sinh viên sư phạm được đa số đại biêu thống nhất theo dự án Luật là không miễn hoàn toàn như trước đây để phòng trừ các trường hợp sau khi ra trường không làm việc trong ngành giáo dục làm lãng phí ngân sách của nhà nước. Theo ý kiến của đại biểu Quốc hội, vấn đề giáo dục cần được xây dựng theo hướng đạt được ba chỉ tiêu cơ bản là năng lực, sức khỏe và đạo đức, phải phát triển được ba yếu tố trên để giáo dục đạt hiệu quả toàn diện, đồng thời phải hướng người dạy tư duy trực quan, không rập khuôn, máy móc nhằm hướng tới những tư duy hiện đại phù hợp. Các đại biểu Quốc hội cũng quan tâm thảo luận một số vấn đề khác của dự thảo Luật như chính sách cho giáo viên trường công lập và tư nhân, chính sách giáo dục tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, việc phân luồn giáo dục …tham dự buổi thảo luận, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Lợi, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước đã có những đóng góp sát thực cho nội dung dự thảo Luật: Đại biểu đề nghị cần quy định vấn đề hội nhập quốc tế trong dự thảo Luật để thực hiện, đại biểu cho rằng vấn đề này đã được học sinh, sinh viên Việt Nam thực hiện từ lâu và rất hiệu quả nên cần được luật hóa để tạo điều kiện phát huy ưu thế hoạt động này cho công tác giáo dục, đồng thời tạo sự chủ động cho học sinh Việt Nam khi giao lưu tri thức với quốc tế; vấn đề quy định độ tuổi vào lớp 1, đại biểu đề nghị không nên quy định cứng nhắc, rập khuôn vì còn phải xét đến điều kiện xã hội, trình độ dân trí của người dân ở các vùng, miền khác nhau; cần xem xét lại vai trò của giáo dục mầm non trong chương trình giáo dục, vì vấn đề này chưa được quy định trong Luật; cần phải thống nhất quan điểm: học tập là lao động, lao động là học tập, không tách rời để có những chính sách áp dụng đồng bộ, không phân biệt; đưa vào luật nhằm phát huy vai trò của các môn học giúp nuôi dưỡng tâm hồn của người học như môn âm nhạc, hội họa, thủ công….; sửa đổi quy định về trung tâm giáo dục thường xuyên theo hướng chỉ quy định thành lập ở các địa phương thật sự cần thiết và nhu cầu học cao, không nên quy định cứng cho các địa phương nhằm thực hiện tinh giản bộ máy hành chính và quản lý giáo dục đạt hiệu quả hơn; cần đánh giá chất lượng giáo dục thông qua hiệu quả thực hiện chứ không đánh giá theo chuẩn đề ra để việc đánh giá sát tình hình thực tế kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
Đối với Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm thảo luận là việc chỉ tiêu đào tạo đại học nhằm đảm bảo việc làm sau khi ra trường cho người học, về vấn đề này có đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần có những quy định nhà nước đặt hàng đầu tư giáo dục để quản lý việc tuyển sinh, đào tạo của các trường đại học nhằm định hướng ổn định việc làm sau khi ra trường cho người học; một vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm thảo luận là việc phong học hàm, học vị hiện nay, vấn đề này cần phải được thực hiện chặt chẽ, đúng điều kiện nhằm tránh tình trạng chạy thành tích và nâng cao chất lượng giáo dục ở nước ta. Vấn đề học phí tại các trường đại học, có đại biểu đề nghị dự thảo Luật quy định theo hướng giao cho các trường tự chủ là cần thiết để có điều kiện thu hút giáo viên giỏi, mở rộng cơ sở, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu của người học, giúp cho việc dạy và học được tốt hơn. Ngoài ra các đại biểu cũng thảo luận nhiều nội dung quan trọng khác của dự án Luật như vấn đề tổ chức thi đầu vào tại các trường đại học, vấn đề nâng cao chất lượng nghiên cứu thực tế tại các trường đại học, việc miễn, giảm học phí đối với một số ngành nghề đặc thù…
Theo chương trình, Quốc hội sẽ thảo luận toàn thể tại Hội trường đối với hai dự án luật vào ngày 11 và 12 tháng 6 để ban soạn thảo có cơ sở rà soát, chỉnh lý trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Tác giả bài viết: Mỹ Hạnh - VP
. .
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết website

ViMed - VietNam Medical ĐÀO TẠO SEO
Tấm Poly Minh Hiệp

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về thông tin trên website này?

Thông tin đầy đủ các kỳ họp

Thông tin chưa đầy đủ

Thông tin rất ít

 

Thống kê

  • Đang truy cập: 3
  • Hôm nay: 904
  • Tháng hiện tại: 18297
  • Tổng lượt truy cập: 1676074