Quốc hội thảo luận đối với dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, sáng ngày 28 tháng 5, Quốc hội thảo luận toàn thể tại hội trường đối với dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành phiên thảo luận.
Dự thảo Luật sau khi tiếp thu, chỉnh sửa có 6 chương, 101 điều, giảm 5 điều so với dự thảo Luật do Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6. UBTVQH đã tiếp thu đa số ý kiến ĐBQH theo hướng sửa đổi tập trung vào tháo gỡ những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn quản lý vốn đầu tư công; thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư công; tăng cường cải cách hành chính và đẩy mạnh phân cấp.

Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh phát biểu tại Hội trường
Tham gia thảo luận đối với quy định về thẩm quyền trình và phê duyệt Kế hoạch đầu tư công trung hạn của dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), đại biểu Tôn Ngọc Hạnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước cho rằng nếu quy định phương án Quốc hội quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn sẽ phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc, như quy trình lập dự án và thực hiện thủ tục chuẩn bị dự án thì các đơn vị không thể chuẩn bị kịp thủ tục quyết định chủ trương đầu tư các dự án tại thời điểm báo cáo Quốc hội, chỉ có thể tổng hợp được các dự án chuyển tiếp và một số dự án hoàn thiện thủ tục chủ trương đầu tư.
Theo đại biểu Tôn Ngọc Hạnh, trong thực tế vẫn còn một số lượng vốn nhất định cần phải để lại dưới dạng chưa phân bổ. Trong trường hợp bắt buộc phải phân bổ hết thì chắc chắn sẽ có một danh mục dự án chỉ có thông tin sơ bộ, chưa làm công tác chuẩn bị đầu tư, do vậy quy định này rất hình thức và điều này sẽ dẫn đến bất cập nếu chuẩn bị dự án đầu tư, thông tin có thay đổi thì lại phải báo cáo Quốc hội điều chỉnh dự án làm cho dự án bị kéo dài, mất thời gian. Tính linh hoạt trong điều hành kế hoạch đầu tư công trung hạn gắn với điều kiện cụ thể của nền kinh tế sẽ rất hạn chế.
Quốc hội họp mỗi năm hai kỳ theo luật định, nhiều dự án đầu tư công đòi hỏi phải có sự điều chỉnh kịp thời, bảo đảm tính linh hoạt và hiệu quả, nếu chờ đến phiên họp Quốc hội, hoặc giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh thì sẽ kéo dài thời gian thực hiện dự án và phát sinh nhiều thủ tục hành chính, trong khi quỹ thời gian làm việc của Quốc hội không nhiều ở mỗi kỳ cần phải được sử dụng hiệu quả. Thực tế, việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cũng khó đánh giá trọn vẹn những tác động của việc điều chỉnh dự án.
Đối với quy định Quốc hội khóa mới quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn mới, đại biểu Hạnh cho rằng quy định này có nhiều điểm thuận tiện, khi Quốc hội khóa mới quyết định kế hoạch cho chính mình thực hiện thì sẽ thuận hơn về mặt tâm thế thực hiện cũng như thuận tiện về thời điểm sau đại hội Đảng, là có đầy đủ các số liệu về định hướng chiến lược phát triển kinh tế, xã hội…Tuy nhiên, quy định này sẽ không đủ thời gian xem xét, đánh giá tình hình và thời gian thực hiện sẽ rất hạn chế, tính dự báo, chủ động trong công tác chuẩn bị đầu tư của Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương sẽ bị ảnh hưởng. Mặt khác, năm đầu tiên của giai đoạn mới sẽ chưa có Kế hoạch đầu tư công trung hạn để triển khai.
Từ những lý do trên, đại biểu Tôn Ngọc Hạnh đề nghị quy định Chính phủ có thẩm quyền quyết định danh mục đầu tư công trung hạn, đồng thời giao cho Quốc hội khóa trước quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn để đảm bảo thực hiện xuyên suốt, hiệu quả.
Chiều cùng ngày, các Đoàn ĐBQH họp tại tổ thảo luận đối với dự thảo Luật Dự bị động viên và Dự thảo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Tác giả bài viết: Mỹ Hạnh
. .
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết website

ViMed - VietNam Medical ĐÀO TẠO SEO
Tấm Poly Minh Hiệp - Miomed Việt Nam

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về thông tin trên website này?

Thông tin đầy đủ các kỳ họp

Thông tin chưa đầy đủ

Thông tin rất ít

 

Thống kê

  • Đang truy cập: 6
  • Hôm nay: 9
  • Tháng hiện tại: 19222
  • Tổng lượt truy cập: 1732065