Quốc hội thảo luận ở tổ về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 3/12/2004 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh Dự án Luật hải quan (sửa đổi).

Hôm nay 4-11, Quốc hội thảo luận ở tổ sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 3/12/2004 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh Dự án Luật hải quan (sửa đổi)
 
   Trước đó sáng 30/10, Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Đinh La Thăng báo cáo Quốc hội về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 3/12/2004 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, Theo Nghị quyết 38/2004/QH11 về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đến năm 2010 phải nối thông từ Pác Bó đến Đất Mũi với quy mô 2 làn xe và đến năm 2020 nâng cấp đạt tiêu chuẩn cao tốc. Những đoạn không thể đạt tiêu chuẩn đường cao tốc thì mở rộng mặt cắt ngang đường phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông đường bộ. Tuy nhiên, một số nội dung của Nghị quyết số 38/2004/QH11 đến nay cần phải điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

 Đ/C Bùi Mạnh Hùng Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước góp ý về Luật (sửa đổi)

   Cụ thể, Chính phủ đề nghị QH điều chỉnh tăng chiều dài toàn tuyến thêm 16km, trong đó tuyến chính giảm 168km, còn 2.499km, nhánh Tây tăng 184km thành 684km. Sở dĩ phải điều chỉnh là do tuyến chính đi tránh các thành phố, thị xã, thị trấn để giảm khối lượng giải phóng mặt bằng, điều chỉnh hướng tuyến ở những vị trí có địa hình khó khăn...; nhánh phía Tây điều chỉnh điểm đầu từ Khe Gát (Quảng Bình) về Khe Cò (Hà Tĩnh); Tuyến đường sẽ đi qua 28 tỉnh, thành với quy mô mặt cắt ngang đường được quy hoạch theo từng đoạn (từ 2 đến 6 làn xe). Phân kỳ đầu tư, đến năm 2015, sẽ cơ bản nối thông hai làn xe từ Pác Bó đến Đất Mũi những đoạn có nhu cầu cấp thiết, các đoạn tuyến còn lại và một số cầu lớn hoàn thành trong giai đoạn đến năm 2020. Nguồn vốn được Chính phủ đề xuất chủ yếu là Trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác.Theo Nghị quyết 38, từ năm 2010 đến năm 2020, Dự toán tổng mức đầu tư của giai đoạn này do Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định trước khi thực hiện. Tổng mức đầu tư giai đoạn 3 khoảng 273.167 tỷ đồng, không kể 23.000 tỷ đồng là tổng mức đầu tư của 133km đường Hồ Chí Minh đi trùng với các dự án khác đã được bố trí nguồn vốn và đang được triển khai.

   Tuy nhiên, do khả năng nguồn vốn hạn chế nên hiện tại mới đang triển khai đầu tư đoạn Cam Lộ - Túy Loan dài 182km và dự án kết nối trung tâm đồng bằng Mê Kong dài 133km, các đoạn cao tốc còn lại tùy theo tình hình thực tế triển khai dự án, khả năng cân đối vốn và kêu gọi đầu tư sẽ được xem xét đầu tư xây dựng cho phù hợp, vì vậy tổng mức đầu tư giai đoạn cao tốc sẽ được cập nhật, điều chỉnh phù hợp với quy định tại thời điểm lập dự án đầu tư.Do vậy, Chính phủ đề nghị Quốc hội giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư và tiến độ triển khai giai đoạn 3 tùy thuộc vào điều kiện thực tế, nhu cầu phát triển và khả năng cân đối vốn.

   Theo báo cáo thẩm tra của Uỷ ban khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội về việc điều chỉnh chiều dài của tuyến về cơ bản không làm thay đổi tính chất của Dự án và sai số 0,5% là chấp nhận được. Về hướng tuyến, không có sự thay đổi lớn, một số đoạn đã được điều chỉnh nhằm bảo đảm phù hợp với quy hoạch mạng đường bộ cao tốc và dự án kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ủy ban nhất trí với Chính phủ về việc điều chỉnh thiết kế về quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật đường.
Để phù hợp với khả năng bố trí vốn trái phiếu chínhg phủ, Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường nhất trí ưu tiên hoàn thiện đoạn qua Tây Nguyên (Quố lộ14) với số vốn khoảng 10.000 tỷ đồng. Khoảng 14.000 tỷ đồng sẽ được bố trí tiếp sau năm 2016. Ủy ban cũng cơ bản nhất trí về việc Quốc hội giao Chính phủ xem xét quyết định một số cơ chế, chính sách đặc thù để huy động vốn và giải phóng mặt bằng. 

   Tham gia thảo luận tại tổ, đại biểu Bùi Mạnh Hùng, phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước cho rằng, không nên điều chỉnh từ 2 – 8 làn xe xuống còn 2-6 làn xe, bởi lẽ, có những đoạn cần 8 làn xe như đoạn qua trung tâm thành phố khu vực kinh tế trọng điểm và Nguyên, với lưu lượng giao thông lớn và yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, thì đầu tư con đường 8 làn xe là phù hợp.

   Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng không nên đầu tư đường Hồ Chí Minh theo hình thức BOT, về nguyên tắc Quốc lộ phải được đầu tư từ ngân sách nhà nước. Đặc biệt là Quốc lộ 14, do lưu lượng giao thông thấp, suất đầu tư lớn và thời gian thu phí kéo dàicó trạm thời gian thu phí tới 2050 là không hợp lý. Về phân kỳ đầu tư, đề nghị Chính Phủ lập kế hoạch chi tiết hơn vì việc huy động vốn bằng phát hành trái phiếu phải có thời gian mới huy động được. Nếu đầu tư ồ ạt toàn tuyến, sẽ thiếu vốn và nhiều công trình khó hoàn thànhkhông hiệu quả. Do đó, cần ưu tiên đầu tư các công trình đang đầu tư dang dở, trong đó có Quốc lộ 14, đoạn đi qua Tây Nguyên và Bình Phước, thi công kéo dài, đi lại rất khó  khăn. Đề nghị phải thi công và hoàn thành Quốc lộ 14 trước 2016.

   Theo chương trình nghị sự, ngày mai, Quốc hội thảo luận tại Hội trường vềDự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo Nghị quyết về việc thi hành Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi năm 2013).



 
Tác giả bài viết: Vũ Ngọc Long
. .
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết website

ViMed - VietNam Medical ĐÀO TẠO SEO
Tấm Poly Minh Hiệp

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về thông tin trên website này?

Thông tin đầy đủ các kỳ họp

Thông tin chưa đầy đủ

Thông tin rất ít

 

Thống kê

  • Đang truy cập: 4
  • Hôm nay: 406
  • Tháng hiện tại: 24607
  • Tổng lượt truy cập: 1682384