Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật trưng cầu ý dân.

Ngày 12/11/2015, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Hội trường về một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau trong dự thảo Luật trưng cầu ý dân. Luật trưng cầu ý dân có 8 chương và 52 điều, trong đó quy định phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng khi thực hiện việc trưng cầu ý dân; nguyên tắc trưng cầu ý dân; các vấn đề cần trưng cầu ý dân; phạm vi trưng cầu ý dân; nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức trong việc tổ chức trưng cầu ý dân…Các đại biểu Quốc hội đã phát biểu nhiều vấn đề liên quan đến việc trưng cầu ý dân.
     Tham gia thảo luận, đại biểu Bùi Mạnh Hùng – Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước cho rằng đối với các vấn đề trưng cầu ý dân cần phải giải thích rõ  “vấn đề đặc biệt quan trọng” là gì, có như thế mới thống nhất trong việc vận dụng. Theo đại biểu, vấn đề đặc biệt quan trọng được hiểu trong luật là những vấn đề có tác động rộng lớn và có ảnh hưởng đến vận mệnh của đất nước, đến chiều hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, là vấn đề được dư luận nhân dân cả nước quan tâm và cũng là vấn đề khách quan, đòi hỏi phải phát huy cao nhất khối đại đoàn kết toàn dân, phải huy động ý chí của toàn dân thì mới giải quyết được vấn đề. Đối với Khoản 1, Điều 3 về giải thích từ ngữ, đại biểu đề nghị thay chữ "của Nhà nước" thành chữ " của Quốc hội", vì trong Điều 69 và Điều 70 Hiến pháp đã quy định: "Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước Cộng  hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, lập pháp và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước". Với quy định này thì rõ ràng việc trưng cầu ý dân là việc của Quốc hội, không phải của Nhà nước nói chung, do vậy không nên ghi chung chung là của Nhà nước.

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng – Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước phát biểu thảo luận
     Về việc Quốc hội xem xét, quyết định trưng cầu ý dân, đại biểu cho rằng cần bổ sung ngoài tờ trình của cơ quan trình phải có báo cáo nghiên cứu đánh giá tác động của từng phương án đến tình hình của đất nước. Tức là phải đánh giá cụ thể tác động của từng phương án đề ra, nếu cử tri chọn phương án này thì tác động đến tình hình đất nước như thế nào, chọn phương án kia tác động như thế nào. Sau khi thảo luận kỹ, căn cứ vào đó mới xem xét có nên đưa ra không. Đồng thời, khi quyết định đưa ra trưng cầu ý dân thì cũng phải được thông tin, tuyên truyền cho người dân chọn phương án một cách chủ động và có trách nhiệm hơn. Về hiệu lực về kết quả trưng cầu dân ý, đại biểu cũng đề nghị ghi rõ trong nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội xác định kết quả trưng cầu ý dân có giá trị pháp lý đặc biệt. Bởi vì, đây là việc nhân dân quyết định, khác với các quyết định của Quốc hội, nó cao hơn, Quốc hội không đủ thẩm quyền thay đổi quyết định này. Vấn đề đặt ra là trong quá trình triển khai thực hiện điều mà dân đã quyết định rồi, nhưng do tình hình khách quan thay đổi, có thể phải xem xét lại, sửa đổi lại những vấn đề mà dân đã quyết, chắc chắn phải trưng cầu ý kiến dân lại để sửa, chứ Quốc hội không sửa được. Do vậy, trong luật cần cân nhắc để quy định nội dung này vào nếu như trong thực tế có xảy ra thì có cách để thực hiện.
     Dự thảo Luật trưng cầu ý dân sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 10 và sẽ có hiệu lực thi hành vào ngày 01/7/2016.
Tác giả bài viết: Minh Hòa
. .
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết website

ViMed - VietNam Medical ĐÀO TẠO SEO
Tấm Poly Minh Hiệp - Miomed Việt Nam

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về thông tin trên website này?

Thông tin đầy đủ các kỳ họp

Thông tin chưa đầy đủ

Thông tin rất ít

 

Thống kê

  • Đang truy cập: 5
  • Hôm nay: 354
  • Tháng hiện tại: 18885
  • Tổng lượt truy cập: 1731728