Quốc hội thảo luận tại tổ đối với dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Luật thú y và Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Ngày 13/11/2014, Quốc hội thảo luận tại tổ đối với dự án Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Luật thú y và Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.
        Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) có tổng số 710 điều, được bố cục thành 6 phần, 29 chương. So với Bộ luật Dân sự năm 2005, dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) giữ nguyên 265 điều, bổ sung 174 điều, bãi bỏ 147 điều. Nội dung thảo luận tập trung vào các vấn đề: phạm vi điều chỉnh, bố cục dự thảo Bộ luật Dân sự; Những nguyên tắc cơ bản của Bộ luật dân sự (từ Điều 2 đến Điều 9); Về tôn trọng và bảo vệ quyền dân sự (Điều 21 và 22); Về pháp nhân và phân loại pháp nhân (Điều 111); Về bảo vệ người thứ ba ngay tình khi giao dịch dân sự vô hiệu (Điều 145); Về thời điểm xác lập quyền sở hữu đối với tài sản phải đăng ký quyền sở hữu (khoản 3, Điều 179); Về hình thức sở hữu (Điều 206); Về việc sử dụng thuật ngữ “Hành vi pháp lý dân sự” thay cho thuật ngữ “giao dịch dân sự”, và thuật ngữ “vật quyền” và “trái quyền”…Tại buổi thảo luận có nhiều đại biểu tham gia phát biểu với những phân tích sâu về các vấn đề liên quan đến nội dung của Bộ luật dân sự (sửa đổi) cụ thể: Đại biểu băn khoăn về thời gian chia thừa kế kéo dài lên 30 năm và cho rằng nên giữ là 10 năm như Bộ luật Dân sự hiện hành quy định là phù hợp; về cầm cố tài sản, trên thực tế việc cầm cố tài sản xảy ra nhiều nhưng hiện nay chưa có một văn bản nào điều chỉnh vấn đề này, do đó đề nghị phải có những quy định cụ thể; về việc xác định hộ gia đình trong quan hệ dân sự, đặc biệt là trong giao dịch dân sự liên quan đến quyền sử dụng đất; Cần phải xác định rõ cơ quan có thẩm quyền khác có trách nhiệm bảo vệ quyền dân sự của cá nhân, pháp nhân cụ thể là cơ quan nào, nhằm tránh việc lợi dụng kẻ hở của pháp luật để xâm phạm quyền lợi của cá nhân, pháp nhân; Thống nhất không nên sử dụng thuật ngữ “vật quyền” và “trái quyền” vì đây là từ Hán - Việt, khó hiểu, nên tiếp tục sử dụng thuật ngữ “quyền sở hữu” như quy định trong Bộ luật Dân sự hiện hành; Về di sản dùng vào việc thờ cúng (Điều 669) đề nghị quy định rõ định lượng đối với phần di sản dùng vào việc thờ cúng của người để lại di sản tối đa là bao nhiêu. Vì nếu không quy định rõ, nếu người lập di chúc định đoạt tài sản dùng vào việc thờ cúng quá lớn sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của những người thừa kế.

Đại biểu Phạm Thị Mỹ Lệ phát biểu tại buổi họp
        Về dự thảo Luật Thú y có 7 chương, 121 điều, trong đó quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, những nguyên tắc hoạt động thú y, chính sách nhà nước về thú y, trách nhiệm quản lý nhà nước của Chính phủ, các bộ, ủy ban nhân dân các cấp; về phòng, chống dịch bệnh động vật; về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật; về công tác kiểm soát giết mổ động vật, sơ chế, chế biến sản phẩm động vật; về quản lý thuốc thú y; về việc hành nghề thú y… Tham gia thảo luận đồng chí Bùi Mạnh Hùng – Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước đã góp ý về thẩm quyền công bố dịch động vật trên cạn. Theo quy định tại khoản 2, Điều 26 thì thẩm quyền công bố dịch do Chủ tịch UBND cấp xã quyết định theo đề nghị của nhân viên thú y cấp xã, tuy nhiên, nếu quy định như vậy sẽ bất cập cho cấp xã do không đủ nhân lực và tài chính thực hiện. Do đó, theo đại biểu nên giao thẩm quyền công bố dịch cho UBND cấp tỉnh quyết định và khi đó Chủ tịch tỉnh sẽ công bố cả vùng dịch, vùng bị dịch, vùng đệm và chỉ đạo triển khai các biện pháp chống dịch thì sẽ thuận tiện hơn trong việc huy động được nhân lực, vật lực từ cấp tỉnh đến cấp xã tham gia chống dịch bệnh, đồng thời sẽ thông báo cho các tỉnh bạn biết để công bố vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm. Bên cạnh đó, cần có những quy định về thời gian công bố dịch, quy định rõ trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, bởi thực tế ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh đối với động vật trên cạn là chưa cao. Đại biểu Phạm Thị Mỹ Lệ (Bình Phước) tham gia phát biểu, trong đó đề nghị sửa cụm từ “vận chuyển ra khỏi tỉnh” thành cụm từ “vận chuyển ra khỏi huyện, tỉnh” tại các điều 40, 41, 42 vì nếu bỏ kiểm dịch ra khỏi huyện trong tỉnh, nguy cơ dịch bệnh xảy ra bất cứ lúc nào trên đàn gia súc, gia cầm của tỉnh; Đề nghị bổ sung từ “nước thải” và cụm từ “phù hợp với công suất giết mổ” tại điểm đ, khoản 1, điều 72, vì nếu chỉ quy định như dự thảo luật “Có hệ thống xử lý chất thải đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh môi trường” thì sẽ rất bất cập. Bởi trên thực tế nhiều cơ cở giết mổ động vật mặc dù có hệ thống xử lý chất thải, nước thải an toàn nhưng không phù hợp với công suất giết mổ nên dẫn đến tình trạng không xử lý kịp các chất thải, nước thải, điều đó làm cho môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Do đó, cần phải bổ sung quy định phù hợp với công suất giết mổ cho phù hợp…Ngoài ra các đại biểu còn góp ý về công tác kiểm dịch, xuất nhập khẩu sản phẩm động vật trên cạn qua biên giới còn chưa chặt, để xảy ra tình trạng nhập lậu nhiều; công tác quản lý thuốc thú y còn buông lỏng….
        Về dự thảo Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo có 76 điều với 10 chương. Nội dung chính của dự thảo luật quy định về phạm vi áp dụng, chính sách của nhà nước về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, những nguyên tắc quản lý tổng hợp tải nguyên, môi trường biển và hải đảo; về chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo; về quản lý tổng hợp tài nguyên, môi trường vùng bờ; về tài nguyên hải đảo; về quan trắc, giám sát tổng hợp và hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; về hợp tác quốc tế về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo… Các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến về nhiều vấn đề xoay quanh các nội dung của dự án luật như: Đại biểu băn khoăn về dự án luật vì theo thống kê thì hiện nay có trên 10 luật liên quan đến biển, hải đảo, những nội dung trong các dự án luật này quy định về biển, đảo còn chồng chéo, chưa thống nhất, trong đó chồng chéo cả về thẩm quyền quản lý nhà nước về biển, hải đảo. Về bố cục của dự thảo luật chưa thống nhất, có chương thì có mục, điều, có chương thì không có mục, bên cạnh đó nên tách thành một chương riêng quy định về hải đảo….
        Theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, các dự án luật nêu trên sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII. 
Tác giả bài viết: Minh Hòa
. .
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết website

ViMed - VietNam Medical ĐÀO TẠO SEO
Tấm Poly Minh Hiệp

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về thông tin trên website này?

Thông tin đầy đủ các kỳ họp

Thông tin chưa đầy đủ

Thông tin rất ít

 

Thống kê

  • Đang truy cập: 6
  • Hôm nay: 318
  • Tháng hiện tại: 26056
  • Tổng lượt truy cập: 1683833