Quốc hội thảo luận tại tổ về tổng kết việc triển khai thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại theo Nghị quyết số 36/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội và thảo luận đối với dự án Luật đấu giá tài sản.

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, chiều ngày 09/11/2015, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về tổng kết việc triển khai tiếp tục thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại theo Nghị quyết số 36/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội; dự thảo Nghị quyết về thực hiện chế định Thừa phát lại và thảo luận đối với dự án Luật đấu giá tài sản.
Đối với dự án Luật đấu giá tài sản trình tại kỳ họp thứ 10 bao gồm 8 chương, 78 điều trong đó quy định trình tự, thủ tục bán đấu giá nhằm đáp ứng yêu cầu về xã hội hóa hoạt động bán đấu giá tài sản, phát triển dịch vụ bán đấu giá tài sản chuyên nghiệp trong hệ thống các ngành dịch vụ ở nước ta, khuyến khích tổ chức, cá nhân tự nguyện bán đấu giá tài sản của mình, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Đại biểu Nguyễn Văn Lợi – Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước tham gia ý kiến tại buổi thảo luận
Tham gia thảo luận về dự án Luật đấu giá tài sản đại biểu Nguyễn Văn Lợi – Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước cho rằng thực tiễn ở địa phương việc thực hiện các quy định về đấu giá tài sản theo Nghị định 17/2010/NĐ-CP đã bộc lộ nhiều bất cập, không ít những vụ làm thất thoát, tài sản hư hỏng mới mang ra đấu giá nhưng không quy được trách nhiệm cho ngành nào, do đó đề nghị cần có sự tổng kết các quy định về đấu giá tài sản hiện hành để luật hoá nhằm khắc phục tình trạng không quy trách nhiệm được cho ai trong việc làm thất thoát tài sản đấu giá. Với các quy định của dự án luật thì nhiều nội dung chưa sát với điều kiện thực tế của địa phương, chưa khắc phục những khó khăn tồn tại hiện nay và quá phụ thuộc vào các luật khác.
Đối với việc quy định xã hội hoá đấu giá tài sản, đại biểu cho rằng việc xã hội hóa trong công tác bán đấu giá tài sản là cần thiết, nhưng cần phải có lộ trình phù hợp, đồng thời phải có quy định cụ thể thời gian đấu giá tài sản để tránh thiệt hại tài sản của nhà nước. Điển hình là tình trạng gỗ lậu thu được, hay phương tiện ô tô, xe gắn máy tịch thu của đối tượng vi phạm nhưng chậm đấu giá để hư hỏng, mất giá thậm chí không bán được rất lãng phí. Về vấn đề định giá tài sản trong bán đấu giá, dự án Luật bán đấu giá tài sản chưa quan tâm và chưa có những quy định cụ thể, trong khi bán đấu giá tài sản khâu định giá tài sản là vô cùng quan trọng. Một thực tế hiện nay là các công ty định giá không có trách nhiệm trong đấu giá, thường định giá cao hơn. Chứng thư về định giá là chứng thư tham khảo, khi hội đồng ở địa phương không bán được, hạ giá thì cơ quan pháp luật vào cuộc, đặt nghi vấn rằng tại sao xuống giá. Nguyên nhân là do bán không được, nhưng Nghị định 17 lại không quy định mức độ hạ như thế nào. Để an toàn, đúng luật phải làm lại từ đầu, nếu kéo dài như vậy thì tài sản càng thất thoát, hư hỏng. Do vậy, Luật cần có quy định liên quan đến định giá tài sản và làm rõ trách nhiệm của đơn vị thẩm định giá khi định giá không đúng với thực tế gây khó khăn cho việc bán đấu giá tài sản. Bên cạnh đó, các quy định trong dự án luật vẫn chưa có nhiều khác biệt so với Nghị định 17, chưa có các quy định khắc phục những tồn tại hiện hành, do vậy đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, tham vấn các chuyên gia bổ sung hoàn thiện thêm để khi ban hành luật đi ngay vào cuộc sống.
Theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, dự án Luật đấu giá tài sản sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII.
Tác giả bài viết: Minh Hòa
. .
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết website

ViMed - VietNam Medical ĐÀO TẠO SEO
Tấm Poly Minh Hiệp

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về thông tin trên website này?

Thông tin đầy đủ các kỳ họp

Thông tin chưa đầy đủ

Thông tin rất ít

 

Thống kê

  • Đang truy cập: 5
  • Hôm nay: 577
  • Tháng hiện tại: 25575
  • Tổng lượt truy cập: 1683352