Quốc hội thảo luận việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016

Ngày 5.6, tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016.
Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo tóm tắt của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011- 2016.
Trong phiên thảo luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát biểu giải trình một số vấn đề có liên quan mà các vị đại biểu Quốc hội quan tâm.

Quốc hội thảo luận về nội dung giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm
Đa số đại biểu cho rằng, trong thời gian qua, hệ thống văn bản pháp luật về ATTP được ban hành tương đối đầy đủ, tạo hành lang pháp lý tương đối thuận lợi cho công tác ATTP. Việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATTP trong giai đoạn vừa qua có nhiều tiến bộ so với giai đoạn trước. Công tác QLNN về ATTP từng bước được nâng lên. Quản lý an toàn trong sản xuất kinh doanh thực phẩm có chuyển biến tích cực, nhiều địa phương đã xây dựng được quy hoạch vùng sản xuất, bước đầu hình thành mô hình sản xuất kinh doanh thực phẩm theo chuỗi.
 Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách, pháp luật về ATTP còn nhiều tồn tại, hạn chế. Để xảy ra tình trạng này, có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, nhưng chủ quan là chủ yếu. Đó là trách nhiệm trong tổ chức thực hiện của các cơ quan nhà nước chưa tốt, đặc biệt là cấp cơ sở. Do đó, đề nghị phải làm rõ trách nhiệm của địa phương, cơ sở, nhất là người đứng đầu khi để xảy ra các sai phạm và hạn chế trong quản lý ATTP. Nhiều ý kiến ĐBQH đồng tình với việc ban hành Nghị quyết của QH về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về thực hiện ATTP giai đoạn 2016 – 2020; cơ bản tán thành với các giải pháp nêu trong dự thảo Nghị quyết. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị không cần ban hành Nghị quyết mới mà tiếp tục thực hiện Nghị quyết đã được QH Khóa XII ban hành. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, “nếu dự thảo Nghị quyết chưa sát thì cần tiếp thu ý kiến ĐBQH để hoàn thiện cho tốt hơn và việc QH ban hành Nghị quyết là cần thiết”.
Tham gia thảo luận tại Hội trường, đại biểu Tôn Ngọc Hạnh - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước cho rằng, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đang tác động từng giờ, từng ngày và diễn biến khá phức tạp. Nguyên nhân chính là công tác phối hợp, tổ chức thực hiện của các cơ quan quản lý nhà nước các cấp về ATTP chưa thường xuyên và hạn chế. Hoạt động của Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm chưa hiệu quả, còn hình thức. Đặc biệt ở cấp huyện, cấp xã chưa có sự thống nhất về hệ thống nhất tổ chức và mô hình quản lý ATTP nên việc tổ chức thực hiện còn lỏng lẻo, rời rạc, công tác quản lý cấp cơ sở chưa thật sự vào cuộc tốt; Một số cơ quan chuyên môn trực thuộc tỉnh đóng trên địa bàn nhưng cơ chế phối hợp với địa phương không được hình thành rõ ràng. Một số văn bản hướng dẫn của các cơ quan quản lý còn những bất cập, chồng chéo, không phù hợp. Theo kết quả giám sát có ít nhất 37 văn bản có mâu thuẩn và không còn phù hợp với điều kiện thực tiển hiện nay, tính khả thi không cao. Điển hình như việc phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về chất lượng thực phẩm của Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa, chưa phù hợp với Luật an toàn thực phẩm 2010…  Xuất phát từ những hạn chế trên, đại biểu Tôn Ngọc Hạnh đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật; thống nhất hệ thống tổ chức mô hình quản lý ATTP cho tuyến huyện, tuyến xã….
 
 
Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước Tôn Ngọc Hạnh phát biểu thảo luận 
Cũng theo đại biểu Tôn Ngọc Hạnh thì việc quản lý thức ăn đường phố hiện nay không dễ dàng, khó kiểm soát, vì có những quy định bất cập, điển hình là Thông Tư 30 của Bộ Y tế. Hiện nay, người kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ, bán rong, kinh doanh thức ăn đường phố chiếm tỷ lệ không nhỏ, gần như địa phương nào cũng có, vì cuộc sống mưu sinh, họ có thể bày bán bất kỳ đâu: từ trường học, khu công nghiệp, bệnh viện, bến xe, ngay cả những khu vực đặt tín hiệu giao thông….  Đại biểu Hạnh đặt vấn đề là kiểm tra thế nào? Xử phạt đến đâu, liệu có  kiểm soát được tất cả không? Thực tế rất khó khăn vì thiếu điều kiện công cụ hỗ trợ trong kiểm tra, kiểm soát nhanh, thiếu lực lượng để có thể kiểm tra thường xuyên theo quy định ít nhất 04 lần/1 năm đối với quản lý thức ăn đường phố. Để khắc phục vấn đề này, đại biểu đề nghị cần tính toán nghiên cứu, học tập kinh nghiệm các nước trên thế giới về mô hình tập trung loại hình kinh doanh này ở 1 số khu vực phù hợp để kinh doanh dưới dạng văn hóa ẩm thực kết hợp quảng bá du lịch.… đồng thời phải phát huy tốt hơn nữa vai trò của Ủy ban nhân dân cấp xã trong công tác quản lý về ATTP đối với các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, thức ăn đường phố.
Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh cũng nêu ra một thực tế là điều kiện sản xuất kinh doanh thực phẩm thời gian qua chưa được quan tâm đúng mức; Quy hoạch vùng sản suất thực phẩm an toàn chưa gắn với thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu sản phẩm chưa được khẳng định, các vùng nguyên liệu tập trung chưa nhiều…Trong khi đó, giải pháp căn cơ để xử lý tận gốc vấn đề ATTP là phải sản xuất ra các sản phẩm sạch từ khâu sản xuất, chế biến, vận chuyển, bảo quản, tiêu thụ theo chuỗi giá trị. Vì vậy, đại biểu Hạnh cho rằng cần phải làm tốt công tác quy hoạch những vùng sản xuất thực phẩm sạch, an toàn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông, lâm, thủy sản và nhân rộng các mô hình sản xuất sạch, an toàn... Đồng thời, tuyên truyền vận động nhân dân tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất theo qui mô, tiêu chuẩn quy định được quản lý chặt chẽ đầu vào…
Liên quan đến những thực tế ở địa phương, đại biểu Tôn Ngọc Hạnh cho biết, việc đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, công cụ hỗ trợ cho công tác đảm bảo an toàn thực phẩm còn thấp, nhiều địa phương còn thiếu phương tiện, các phòng kiểm nghiệm thực phẩm thiết bị lạc hậu, thiếu các dụng cụ kiểm tra nhanh, hiện đại, chuyên dùng… Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ cần tăng cường tài chính đối với công tác quản lý ATTP. Theo tinh thần Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 09/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ đối với chủ trương cho phép các địa phương sử 100% số tiền phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị cho công tác quản lý về ATTP tại địa phương… đại biểu đề nghị Bộ Tài chính sớm có hướng dẫn để triển khai thực hiện tại các địa phương. Đây cũng là giải pháp trước mắt để giải quyết các khó khăn hiện nay về nguồn lực tài chính cho lĩnh vực này.
Phát biểu kết luận Phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, đã 31 ĐBQH phát biểu và 15 ĐBQH tranh luận. Nhìn chung, không khí thảo luận sôi nổi, sâu sắc và mang tính xây dựng. Đa số ĐBQH đánh giá cao cố gắng và cơ bản nhất trí với Báo cáo giám sát, cho rằng, Báo cáo đã phản ánh toàn diện kết quả đạt được, chỉ ra hạn chế, vướng mắc và nguyên nhân của việc ban hành, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về ATTP trong giai đoạn 2011 - 2016. QH biểu dương những cố gắng của Đoàn giám sát, sự phối hợp tích cực của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương trong quá trình giám sát của Quốc hội.
Tác giả bài viết: VNL
. .
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Liên kết website

ViMed - VietNam Medical ĐÀO TẠO SEO
Tấm Poly Minh Hiệp

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về thông tin trên website này?

Thông tin đầy đủ các kỳ họp

Thông tin chưa đầy đủ

Thông tin rất ít

 

Thống kê

  • Đang truy cập: 5
  • Hôm nay: 938
  • Tháng hiện tại: 20843
  • Tổng lượt truy cập: 1678620